Chuyển đến nội dung chính

Giải mã ý nghĩa tranh tứ quý trong phong thủy và Những điều ít biết

Giải mã ý nghĩa tranh tứ quý trong phong thủy và Những điều ít biết
Tranh Tứ quý thuộc loại tranh 4 bức vẽ cảnh bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Người chơi tranh tứ quý không chỉ là để trang trí mà còn có nhiều ý nghĩa mong cầu may mắn, phú quý, sung túc và mang cả các yếu tố phong thủy trong đó. Quan niệm xưa cho rằng bộ tứ hội tụ đẩy đủ sẽ mang tới nhiều may mắn trong cuộc sống cho người chủ. Chính là biểu tượng của sự may mắn và có giá trị tinh thần lớn, treo tranh tứ quý không phải đơn giản mà cần phải tỉ mỉ.
1. Ý nghĩa của bộ tranh tứ quý
Để hiểu hết được ý nghĩa của bộ tranh tứ quý này, các bạn cần phải biết về ý nghĩa của từng bức tranh trong bộ tranh này:
  • Cây Mai: Bức tranh đầu tiên của bộ tranh tứ quý đẹp này chính là bức Mai. Mai chính là 1 loại hoa đặc trưng của Trung Quốc, có màu trắng, biểu tượng cho sự thanh khiết. Hoa mai vẫn sống sót bất chấp giá lạnh của mùa đông, gió tuyết, ươm mầm đón nắng xuân về. Do vậy, hoa Mai tượng trưng cho người Quân tử, vẫn hiên ngang và kiêu hãnh bất chấp gió sương.
  • Cây Trúc là chính nhân quân tử. Trúc là tên gọi chung của tất cả những loài tre theo tiếng Hán. Cây tre trong tiếng Hán là Thích Trúc (nghĩa là cây tre có gai). Chỉ có điều cây Trúc có nghĩa là cây cảnh thì người ta hoặc chơi Trúc Quân tử. Cây Trúc cũng là một cây có thể sống nơi khô cằn, quanh năm xanh tốt, có đốt ngay thẳng từ khi mới mọc. Đốt cháy thân cây tre đi tuy nhiên đốt than của nó vẫn thẳng chứ không cong gãy. Do vậy, trúc chính là biểu tượng co người chính nhân quân tử, tính tình ngay thẳng, chính trực.
  • Hoa Cúc nở trong mùa Thu: Hoa Cúc cũng là 1 trong 4 bức tranh của bộ tranh tứ quý. Hoa cúc trước hết biểu đạt ý nghĩa cho sự trường thọ, với tên gọi Cúc vạn thọ nổi tiếng. Mặc dù vậy, trong quan niệm của người Trung Quốc thuở xưa, cây cúc được nhắc tới với hình ảnh bông hoa cúc dù có héo rũ úa tàn cũng chỉ gục rũ ở chính thân cây, chứ không lìa bỏ đài hoa, sa rời xuống đất. Giống với những hình ảnh của người quân tử, thà chịu chết đứng còn hơn chết nằm.
  • Cây Tùng sống mạnh mẽ giữa trời Đông: Cây Tùng thường mọc trên núi đá cao, khô cằn, thiếu nguồn cung cấp dinh dưỡng. Nó hay mọc ở các mỏm núi chênh vênh, chịu nhiều sương gió, bão tuyết mà không chết và không đổ, vẫn vươn thẳng lên trời. Do vậy mà ý nghĩa của bức tranh cây Tùng của bộ tranh tứ quý chính là biểu tượng cho Bậc Trượng phu hay Đại trượng phu.
2. Cách treo bộ tranh tứ quý
Bộ tranh tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai rất phổ biến, quen thuộc với nhiều người, nhất là những ai say mê với các bộ tứ bình mang phong cách truyền thống, xưa cũ. Thực tiễn, Tùng Cúc Trúc Mai là bộ tranh tứ bình có nguồn gốc từ Trung Quốc, với 4 loại cây tượng trưng cho văn hóa Nho giáo Khổng Tử xưa.
Nhưng, thực tế, có không ít người đã hiểu sai ý nghĩa, cũng như những cách sắp đặt 4 bức tranh này. Bốn bức tranh với 4 loài cây, tượng trưng cho bốn mùa trong 1 năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Do vậy, cách treo đúng chuẩn, hợp phong thủy của bộ tranh tứ quý đó chính là treo theo thứ tự mùa nào cây đó: Mai – Xuân, Trúc – Hạ, Cúc – Thu, Tùng – Đông.
3. Vị trí treo tranh tứ quý gỗ hợp với ngũ hành
  • Trước hết, để treo tranh hợp với ngũ hành thì các bạn cần hiểu được bức tranh có nội dung như thế nào và sẽ tạo ra ý nghĩ cũng như hiệu ứng tâm lý. Sau đó chính là ngũ hành phù hợp với nội dung của bộ tranh tứ quý này. Chẳng hạn như ở phía Bắc thuộc thủy thì nên treo một số bức tranh với ngũ hành thuộc kim hoặc thủy như các bức tranh về hổ trắng, tranh có ánh sáng chói chang hoặc tranh vẽ phật,… Ở phía nam lại thuộc hỏa thì bạn nên treo một số bức tranh mang nội dung về mộc hay hỏa như tranh thư pháp, tranh về cây cối, hoặc một số bức tranh tranh về ngựa,… Theo cách phân chia như thế thì bộ tranh tứ quý vẽ hình cây đại diện cho cả bốn mùa nên treo ở phía nam của ngôi nhà là thích hợp nhất đấy.
Chắc hẳn trong nhà của các bạn sẽ có những đồ dùng nội thất như bàn trang điểm, giá sách, bàn tiếp khách,… Với những đồ dùng sinh hoạt này nếu có kích thước lớn thì các bạn nên chọn các bức tranh lớn, nếu nhỏ thì chọn tranh nhỏ để treo, bởi vù như thế sẽ tạo ra sự hài hòa cho cả căn phòng cũng như ngôi nhà của bạn. Đây cũng chính là một cách giúp bạn chọn kích thước tranh treo tường phù hợp nhất.
Một số bộ tranh tứ quý đẹp khi người nghệ nhân khắc họa rõ nét nhất chính là hình tượng tùng – cúc – trúc – mai sinh động và tươi mới. Tranh tứ quý thường được treo ở căn phòng trang trọng như phòng khách, cửa hàng, văn phòng làm việc như bộ tranh trang trí và phong thủy.
  • Cách treo tranh tứ quý ở phòng khách: Phòng khách là bộ mặt của chủ nhà, bức tranh tứ quý cần được treo ở vị trí trên cao, sát vào tường. Khoảng cách tranh với mặt đất tùy vào tầm nhìn của người ngoài cửa. Chính vì thế khi treo tranh hãy cử 1 người ngoài cửa để ước lượng vị trí treo. Bạn cũng có thể treo tranh hai bên nhà, nơi thờ cúng ở giữa hay treo ở một bên, chọn chỗ hút án nhìn để treo. Không nên treo tranh tứ quý đối diện cửa nhà hay treo lỏng lẻo trên tường.
  • Cách treo tranh tứ quý ở phòng làm việc: Phòng làm việc là chỗ cần sự tập trung cao độ và yên tĩnh. Treo tranh tứ quý trong phòng là cách tuyệt vời để mang lại những phút giây thư thái trong công việc. Bày tranh tứ quý trong phòng làm việc nên đặt ở vị trí phía sau bàn, cùng phía với hướng ghế ngồi hay hai bên tường cũng hoàn toàn được.
4. Về kích thước bức tranh tứ quý gỗ
Vị trí được cho là thích hợp nhất và được nhiều người lựa chọn khi treo tranh đó chính là kích thước của bức tranh sẽ chiếm khoảng 2/3 so với diện tích bức tường, với việc bên dưới sàn nhà bạn có đặt ghế sofa, các đồ nội thất hoặc chiếc tivi,…
Chiều cao lý tưởng để bạn có thể treo tranh là tranh được treo cách những đồ đặt bên dưới nhà khoảng 12 đến 22 cm. Điều đó sẽ giúp tạo ra tính cân đối cho căn phòng của bạn, bởi vì nếu treo quá cao thì sẽ tạo ra cảm giác rời rạc, tách rời của những đồ vật bên dưới với bức tranh trông chúng sẽ không đẹp và hợp phong thủy lắm. Ngược lại, nếu quá gần thì sẽ dễ tạo cảm giác chật chội của căn phòng.
Về chọn vị trí treo tranh phù hợp với tầm mắt tầm mắt của chúng ta, được xác định bằng chiều cao trong khoảng chừng 1,4 đến 1,5 m tính từ sàn nhà và chiều cao đó được cho là thích hợp để treo những bức tranh lớn. Khi bạn treo tranh phù hợp với tầm mắt của các bạn thì bạn có thể ngồi ở ghế sofa và ngắm nhìn bức tranh một cách thoải mái nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cây trầm hương để làm gì? Công dụng và ý nghĩa

  (PR) - Có lẽ đối với nhiều người thì trầm hương đã không còn quá xa lạ, tuy nhiên công dụng cũng như ý nghĩa của trầm hương thì không phải ai cũng hiểu rõ. Bài viết này, Thiên Mộc Hương sẽ đem đến những lời giải đáp chính xác dành cho bạn về cây trầm hương để làm gì, công dụng, ý nghĩa của trầm hương cũng như là cách   phân biệt 4 loại trầm phổ biến   nhé! Giúp bạn giải đáp thắc mắc cây trầm hương để làm gì? Trầm hương là gì? Trầm hương là phần gỗ được hình thành bên trong cây dó bầu khi cây tiết ra nhựa để chống lại vết thương trong thời gian dài. Nhiều người sử dụng thuật ngữ cây trầm hương để chỉ những cây dó bầu đã tạo ra trầm. Trầm thường có màu sắc đen hoặc nâu sẫm, nâu xám. Nó có vị hơi cay và tỏa mùi hương thơm, dễ chịu, nhẹ nhàng khi đốt lên. Nếu như là loại trầm tốt thì khi ngửi trực tiếp bạn sẽ không thấy mùi hắc. Trầm hương có thời gian rất dài để hình thành, có thể là vài năm cho đến vài chục năm hoặc thậm chí, còn có một số loại trầm mất khoảng vài trăm năm để hình thàn

Truyền thuyết về Phượng Hoàng, được coi là biểu tượng của sự tái sinh

admin February 6, 2019 Phong Thủy 0 Comment Edit   Edit with WPBakery Page Builder Phượng Hoàng hay còn gọi là Phụng, là loài chim linh thiêng. Linh vật này xuất hiện trong nhiều nền tôn giáo, là biểu tượng của sự tái sinh và ánh sáng của trí tuệ. Phượng hoàng trong văn hóa phương Tây biểu tượng của sự tái sinh, trong văn hóa phương Đông, phượng hoàng là một trong bốn “tứ linh”. Vì sao chim phượng hoàng được coi là biểu tượng của sự tái sinh Nhắc đến sự bất tử và tái sinh, người ta không thể không nhắc đến 1 loài chim chỉ có trong truyền thuyết: Phượng Hoàng. Phượng Hoàng còn có một tên khác là chim bất tử, vòng đời của nó sẽ không bao giờ kết thúc. Bất kể gặp khó khăn hay thống khổ cho dù chỉ còn một nắm tro tàn, Phượng hoàng sẽ hồi sinh và mỗi một lần hồi sinh Phượng hoàng sẽ ngày càng mạnh hơn, hoàn mỹ hơn và rực rỡ hơn. Phượng Hoàng được coi là sứ giả hạnh phúc của thế gian, mỗi cách 5 thế kỉ Phượng Hoàng sẽ mang theo tất cả bất hạnh không vui cùng với cừu hận ân oán củ

Chuyện bí ẩn ở "trận đồ trấn yểm" Tràng An - Kỳ 2: Vùng đất oan khiên

Theo truyền thuyết, thì tại thung lũng này, từng diễn ra vụ thảm sát khủng khiếp 1.000 năm trước.  Ông Nguyễn Văn Son, đã sinh ra và gắn bó với làng cổ Tràng An (Ninh Bình) 60 năm nay, nên không chuyện gì ở ngôi làng này mà ông không biết. Ngày bé, bên bếp lửa hồng, các cụ già thường kể chuyện về Đinh Tiên Hoàng cưỡi trâu giương cờ lau tập trận. Bây giờ, ông Son vẫn giữ cuốn sách “Ngọn cờ lau lịch sử” đã xuất bản từ ngót trăm năm nay và coi đó là vật báu. Cuốn sách hé lộ nhiều thông tin thú vị, quan trọng về Tràng An. Ông Son đã thuộc từng quèn núi, từng hang động, vách đá và ông rất chú tâm tìm hiểu địa hình thực tế với mô tả trong sách vở. Các thông tin trong sách vở rất khớp với thực tế, nên từ lâu, ông Son đã tin rằng, vùng đất này chính xác là nơi vua Đinh Bộ Lĩnh dựng nghiệp. Sông Sào Khê là đường thủy vào Tràng An Miệng hang Luồn, nơi ông Son phát hiện ra "trận đồ" Trấn Yểm.  Giai đoạn từ năm 1991 đến 2000, khi ông Son là trưởng thôn Tràng An, rồi